Top 7 ngành học phổ biến ở Việt Nam trong tương lai gần

ngành học phổ biến

Với các bạn trẻ, thì việc học đúng ngành, hành đúng nghề chưa bao giờ là dễ dàng. Và việc chọn sai hướng đi, học sai ngành thì nó lại là một điều cực kì tai hại. Có thể bạn vẫn học được đó, nhưng khả năng cao là các bạn sẽ mất rất nhiều thời gian. Hiểu được tâm lý đó, Caodangykhoa.com.vn mang đến bài viết “Top 10 ngành học phổ biến” để giúp cho các bạn trẻ có cái nhìn chính xác hơn về các ngành, nghề mà mình sẽ theo học. Hãy đọc và cảm nhận các bạn nhé.

1. Ngành Công nghệ thông tin

Dẫn đầu xu hướng hiện này chắc chắn là ngành Công nghệ thông tin rồi. Trong thời đại mà bùng nổ về công nghệ số, các thiết bị điện tử dần phổ biến thì IT nói chung và ứng dụng của Công nghệ thông tin nói riêng đã và đang dần chiếm ưu thế.

Theo một thống kê của Viện Chiến lược thông tin và truyền thông, ngành này chỉ khoảng 15% sinh viên tốt nghiệp là đáp ứng được nhu cầu của doanh nghiệp. Trong giai đoạn 2020 – 2025, Việt Nam sẽ thiếu khoảng 500.000 nhân lực làm CNTT; tức là mỗi năm sẽ thiếu khoảng trên dưới 80.000 người nhân lực. Tuy nhiên, hiện thị trường chỉ cung cấp được con số là khoảng 45.000 sinh viên tốt nghiệp CNTT và các ngành liên quan cho mỗi năm.

Matt Long (CEO) cho biết tại Groove Technology Software Company một kỹ sư CNTT hay Lập trình viên mới ra trường thì mức lương đã là trên 8.000.000 VNĐ/tháng rồi. Nếu bạn làm nghề lâu năm, lương bạn có thể đạt đến con số $3000, $4000 thậm chí là $9000 – $10000/tháng.

Đây quả là một ngành học phổ biến và cực chất lượng cho các bạn trẻ đam mê máy tính.

2. Ngành Ngôn ngữ Anh

Trong giai đoạn mà Việt Nam đã hòa nhập gần như tuyệt đối với các quốc gia trên Thế giới thì nhu cầu về nhân lực có khả năng tiếng Anh là điều không tránh khỏi.

Ngôn ngữ Anh nói riêng và các loại ngoại ngữ nói chung thì xuất hiện trong nhiều lĩnh vực như kinh tế đối ngoại, sư phạm, marketing, công nghệ thông tin, …

Lượng văn phòng đại diện của các công ty có yếu tố quốc tế tại Việt Nam đã lên tới hơn 5000. Vì vậy, đây vừa là cơ hội làm việc, vừa là yêu cầu cạnh trạnh đến từ các công ty. Rõ ràng, đây là một ngành học rất triển vọng.

3. Ngành Quản trị kinh doanh

Đây là một ngành học hấp dẫn cho các bạn trẻ năng động, thích “xê dịch”.

Chỉ tính riêng trong mảng doanh nghiệp vừa và nhỏ, chúng ta đã có hơn 30.000 doanh nghiệp. Các doanh nghiệp lớn, liên doanh, … cũng đã và đang rất phát triển.

Với các số liệu đã nêu, thì đây là cơ hội về việc làm cho các bạn trẻ nhưng cũng là một thách thức về chất lượng của nguồn nhân lực cho các công ty, doanh nghiệp. Một cơn đau đầu dễ chịu.

4. Ngành Marketing

Marketing là một ngành giữ vai trò tiên quyết trong hoạt động của hầu hết mọi tổ chức kinh doanh trên toàn cầu. Nhắc đến marketing là đa số sẽ nghĩ ngay đến quảng cáo. Tuy nhiên, đây chỉ là 1 phần nhỏ của các chiến lược marketing.

Các doanh nghiệp thì ngày càng nhiều, có những sản phẩm “giẫm chân” nhau. Thế là nếu muốn bán được sản phẩm thì họ phải làm sao để đưa được hình ảnh của sản phẩm đến với khách hàng. Vì vậy, yêu cầu các doanh nghiệp phải có một đội ngũ để làm việc này. Gọi họ là các Marketers.

Theo dự báo đến năm 2025, ngành Marketing sẽ cần khoảng trên 15.000 lao động cho mỗi năm.

5. Dược học

Dược sĩ là một nghề cao quý và gần như có vai trò thiết yếu trong cuộc sống hàng ngày của mỗi người. Dù cho bạn có khỏe mạnh đến đâu thì chắc chắn là không thể không dùng tới thuốc.

Để đào tạo được một Dược sĩ lành nghề thì ít nhất bạn cũng cần đến 5 năm, thậm chí là 6 năm. Do đó, đây là một ngành luôn luôn khan hiếm nhân lực.

Và sự thiếu hụt nhân sự lại càng trầm trọng hơn khi mà các công ty sản xuất và cung ứng thuốc của nước ngoài đã và đang thâm nhập vào thị trường Việt Nam. Các hãng thuốc của nhiều quốc gia thâm nhập vào nước ta kèm các cơ hội về việc làm, tạo ra các sự lựa chọn phong phú cho sinh viên ngành Dược.

6. Ngành tư vấn tâm lý xã hội / Xã hội học / Công tác xã hội

Nhu cầu tuyển dụng nhân lực của ngành này là hơn 1.500 người mỗi năm.

Cơ hội việc làm trong lĩnh vực này cũng rất đa dạng. Sinh viên tốt nghiệp ngành này có thể theo làm việc tại nhiều nơi như: giảng dạy và nghiên cứu tâm lý tại các trường Đại học, Cao đẳng; chuyên viên tư vấn tâm lý tại các Trung tâm, Viện, … ; chuyên viên trị liệu tâm lý tại bệnh viện; …

Với tính chất công việc thì mức lương của nhóm ngành này cũng được dự báo là sẽ tăng cao trong các năm tới.

7. Ngành Giáo dục

Bạn đừng quá ngạc nhiên khi ngành Giáo dục xuất hiện ở đây. Xuất phát từ việc các thí sinh đăng ký vào nhóm ngành giảm trong các năm trước (do dự báo về việc THỪA nhân lực). Đến nay thì các chuyên gia đã khuyến cáo rằng ngành Giáo dục vẫn rất cần nhân sự. Đặc biệt là mảng sư phạm mầm non và sư phạm tiểu học (chuyên ngành tiếng Anh).

Nếu bạn thật sự yêu thích nghề “gõ đầu trẻ” này thì hãy mạnh dạn đăng ký nhé. Vì đây vẫn luôn là một nghề cao quý và luôn luôn cần nhân lực trình độ cao.

8. Một số lưu ý khi chọn ngành học

  • Xác định sở thích của bản thân, lựa chọn đúng đam mê của mình.
  • Nên chọn ngành học phù hợp với năng lực bản thân và khả năng tư duy trí tuệ.
  • Chọn ngành học đúng với sở trường để có thể phát huy tối đa tố chất sẵn có.

9. Tóm lại

Trên đây là những ngành học phổ biến có như cầu nhân lực cao ở Việt Nam. Caodangykhoa.com.vn hy vọng đã mang đến cho bạn đọc những thông tin thú vị, bổ ích. Hãy nghiên cứu thật kỹ và chọn cho mình những ngành, nghề phù hợp với bản thân mình nhé.