Tìm kiếm khách hàng khi kinh doanh thiết bị y tế đòi hỏi chúng ta phải có tầm nhìn chiến lược. Thị trường kinh doanh thiết bị y tế đang phát triển và mở rộng hơn bao giờ hết. Cùng với sự hiện đại hóa của ngành y tế mà nhu cầu về thiết bị y tế tăng trưởng nhanh. Làm cách nào để tìm kiếm khách hàng khi kinh doanh thiết bị y tế. Chúng ta cùng tìm hiểu những cách tiếp cận khách hàng tiềm năng hiệu quả nhất nhé.
Tiếp cận khách hàng thông qua công việc thiết kế trang web kinh doanh thiết bị y tế
Xu hướng của thời đại công nghệ 4.0, các trang web được thiết kế phục vụ cho kinh doanh là cực kỳ cần thiết. Kinh doanh thiết bị y tế cũng vậy, công việc thiết kế và trang web tối ưu của mình sẽ dễ dàng tiếp cận được với khách hàng.
Theo công ty Mona SEO – Agency SEO tổng thể hàng đầu hiện nay thì lợi ích của trang web thiết kế viêc khi kinh doanh thiết bị y tế sẽ tạo ra sự tin cậy, thể hiện thông tin cụ thể rõ ràng về sản phẩm và địa chỉ. Tăng khả năng cạnh tranh với các đối thủ với các ràng buộc, thân thiện có nhiều tính năng cho khách hàng dễ sử dụng. Thể hiện chuyên nghiệp của sản phẩm và dịch vụ. Tiết kiệm được chi phí vì có trang web, tương đương với bạn có cửa hàng trực tuyến. Tiết kiệm được xây dựng trang trí, thuê mặt bằng và nhân sự. Thị trường trên internet vô cùng rộng lớn. Dễ dàng quảng bá thương hiệu và tăng doanh thu.
Các điểm nổi bật cho một trang web kinh doanh thiết bị y tế có thể dễ dàng tiếp cận với khách hàng là:
- Thân thiện với giao diện, cái nhìn, các tính năng chung và các tính năng nổi bật cần có về sản phẩm dịch vụ, cập nhật tin tức, chữa bệnh.
- Nội dung trang web cực kỳ quan trọng trong công việc tiếp cận khách hàng. Đối với các ngành liên quan đến sức khỏe, đặc biệt là các thiết bị y tế. Đa phần khách hàng sẽ không quan tâm đến giá cả mà họ cần những chuyên gia vận hành sức khỏe. Hãy xây dựng trang web của mình như những chuyên gia và giúp khách hàng giải quyết vấn đề của họ. Dưa vào nội dung đánh giá đúng vào tâm lý khách hàng, những khách hàng đang cần thì sẽ níu chân họ trên trang web của mình. Các bài viết về tư vấn sức khỏe, chọn lọc lưu ý khi mua sản phẩm sẽ thu hút người dùng. Bạn có nhiều nội dung chất lượng sẽ dễ dàng tạo ra trang web tối ưu của mình.
- Một trong những việc quan trọng khi kinh doanh thiết bị y tế đó là tối ưu website. Hiểu đơn giản là bạn sẽ tối ưu hình ảnh, nội dung ( như đã đề cập ), các từ khóa SEO ( sẽ đề cập sau ) để tăng tốc độ, tăng độ uy tín của web trên các công cụ tìm kiếm và tăng trải nghiệm người dùng.
Xem thêm: Kinh nghiệm xây dựng website kinh doanh thiết bị thẩm mỹ viện
Tìm kiếm khách hàng qua các kênh bán hàng online nổi bật nhất
Sau khi tiếp cận bằng website thì chúng ta sẽ tìm kiếm khách hàng qua những kênh online. Tận dụng thị trường internet rộng lớn và béo bỡ. Đa phần người mua sẽ tìm kiếm tất cá sản phẩm thông qua các kênh bán hàng online. Dưới đây là các kênh bán hàng online nổi bật nhất, nguồn khách hàng tiềm năng vô cùng to lớn và dễ dàng tìm kiếm cho kinh doanh thiệt bị y tế :
Các sàn thương mại điện tử (Tiki, Lazada, Shopee )
Thời gian gần đây các sàn thương mại điện tử đang làm mưa làm gió độc chiến thị trường bán hàng online điển hình là ba cái tên Shopee, Tiki và Lazada. Ưu điểm chung của các sàn thương mại điện tử là lượng khách hàng rất lớn, dễ dàng tiếp cận người dùng. Một số sàn không mất phí mở bán sản phẩm. Các chính sách giao hàng hấp dẫn, quản lý sản phẩm dễ dàng. Nhược điểm là môi trường cạnh tranh khốc liệt về cả giá cả và chất lượng. Một số sàn phức tạp khó khăn trong việc đăng ký kinh doanh. Hình thức vận chuyển phí cao đối với các đơn hàng không đủ điều kiện ship.
Nhìn chung việc tìm kiếm khách hàng khi kinh doanh thiệt bị y tế trên các sàn thương mại điện tử là rất khả quan. Việc tìm kiếm nguồn khách hàng tiềm năng và hỗ trợ bán hàng, chăm sóc khách hàng đều do các sàn thương mại đảm nhiệm, vì vậy tiết kiệm chi phí quảng cáo. Việc quản lý sản phẩm và chọn hình thức vận chuyển trở nên một cách đơn giản, chuyên nghiệp hơn. Và đặc biệt là các sàn luôn mở ra chương trình khuyến mãi cho khách, giảm thiểu rủi ro trong kinh doanh.
Tìm kiếm khách hàng qua các web rao vặt
Cũng như các sàn thương mại điển tử thì các web rao vặt cũng chứa một lượng khách hàng khổng lồ cho kinh doanh thiết bị y tế. Tuy hiện nay là sân chơi của các sàn thương mại điện tử nhưng các web rao vặt vẫn có được lượng người truy cập khổng lồ. Một số web điển hình lâu năm như Chotot, 5giay, Muaban.net… Ưu điểm khi bạn muốn tìm kiếm khách hàng trên này là các trang web này thường miễn phí. Và thói quen người mua thường là sẽ lên đây tìm kiếm đầu tiên. Vì thế rao bán các sản phẩm thiết bị y tế của bạn trên các website này là một cách rất hợp lý đấy.
Độ hot và lượng khách hàng trên facebook chưa bao giờ là con số ít cả. Với lượng người dùng khổng lồ trên mạng xã hội này thì đấy đích thị chính là nơi lý tưởng để tìm kiếm khách hàng. Kinh doanh thiết bị y tế trên facebook có rất nhiều hình thức để tiếp cận khách hàng. Điển hình là chạy quảng cáo Facebook Ads. Bạn tạo và thiết kế fanpage sau đó lên nội dung cho fanpage không khác gì website cả đều có những thông tin rõ ràng cụ thể. Bên cạnh đó bạn có thể liên kết với cả website để tối ưu việc tiếp cận khách hàng tiềm năng. Nhưng quảng cáo bằng facebook sẽ mất phí đấy nhé.
Phương thức khác để tìm kiếm khách hàng khi kinh doanh thiết bị y tế trên facebook đó là tham gia vào các nhóm bán hàng. Ưu điểm là miễn phí, cộng đồng lớn nhưng các tin bài tràn lan, trôi nổi nhiều. Dẫn đến việc sản phẩm của bạn khi đăng trên các nhóm dễ bị trôi bài. Nhưng nếu bạn thiết kế nội dung hình ảnh thật nổi bật và ấn tượng thì sẽ dễ thu hút khách hàng quan tâm tới thiết bị y tế của bạn nhé.
Google Ads
Như bạn đã biết Google công cụ tìm kiếm lớn nhất thế giới hiện nay. Việc bạn đã có một website chuyên nghiệp thì bạn không thế thiếu việc chạy quảng cáo trên Google hay còn gọi là Google ads. Nhưng cũng như Facebook ads, chạy quảng cáo Google bạn sẽ mất phí nhé. Ưu điểm là bạn không cần phải seo trang web của mình mà nó vẫn nằm trong top. Đây là cách tìm kiếm khách hàng khi kinh doanh thiết bị y tế rất hiệu quả đấy nhé. Tuy nhiên bạn vẫn có thể chạy quảng cáo Google Ads một cách hiệu quả, sử dụng ngân sách một cách thông minh.
SEO từ khóa lên top google
Nói dễ hiệu nhất chính là việc tối ưu website để làm sao lên top Google. Rất nhiều cách tối ưu khác nhau vừa miễn phí vừa có phí. Nhưng chung quy là làm các công việc để website của bạn đập vào mắt khách hàng ngay khi họ vừa tìm kiếm trên google. Website, Facebook, Google và SEO từ khóa lên top google đều liên quan và bổ trợ cho nhau cho việc tìm kiếm khách hàng khi kinh doanh thiết bị y tế của bạn.
Instagram marketing
Instagram ngoài là nơi chia sẽ những bức ảnh đẹp của bạn. Thì giờ đây nó đang dần trở thành kênh bán hàng thiết thực được nhiều người quan tâm. Việc bạn cần ưu tiên là tạo ra bức hình đẹp nhất cho các thiết bị y tế sau đó là up lên instagram thôi. Trước sự cạnh tranh khốc liệt khi bày bán trên facebook thì instagram là một lựa chọn phù hợp hơn nhé.
Tiktok marketing
Cũng như instagram, tiktok đang là trào lưa được nhiều người ưa chuộng. Vì có lượng người dùng lớn nên việc bạn tận dụng nó thành một kênh bán hàng tiềm năng nhé. Điểm nổi bật của tiktok là các video ngắn review sản phẩm dễ dàng mang lại thông tin cũng như cái nhìn tổng quát cho khách hàng. Vì thế đây cũng là một kênh bán hàng tiếp cận khách hàng tiềm năng nhé.
Quảng cáo Youtube
Youtube không còn xa lạ gì đối với người dùng nữa rồi. Nó cho phép bạn upload video miễn phí và bất cứ ai cũng có thể vào xem được. Với số lượng người dùng trên toàn thế giới. Youtube cho phép bạn không chỉ tiếp cận người dùng nội địa mà cả nước ngoài. Bạn chỉ cần tạo một kênh Youtube cùng với edit những video liên quan đến thiết bị y tế rồi up lên. Thế là bạn đã có thế tiếp cận khách hàng rồi đó.
Nhưng cũng như các nền tảng có đông đảo người truy cập khác như Facebook, Instagram, Tiktok. Thì Youtube cũng cần bạn thiết kế những nội dung ấn tượng và duy trì lâu dài tạo uy tín, độ phủ sóng tới người dùng. Bên cạnh đó thì vẫn như Google ads hay Facebook ads, bạn vẫn có thể trả phí để quảng cáo trên youtube.
Tuy nhiên, nhược điểm thật tế là hầu hết người xem cảm thấy phiền với những quảng cáo trên Youtube.
Xây dựng hệ thống cung – cầu thiết bị y tế và tận dụng mối quan hệ cá nhân
Ngoài những cách tiếp cận phổ qua các kênh bán hàng online thì tìm kiếm khách hàng qua việc xây dựng hệ thống cung – cầu cũng rất thiết thực. Nói dễ hiệu là bạn làm ăn buôn bán hay kinh doanh là phải có mối, bạn hàng… Việc xây dựng hệ thống cung – cầu hay mối mang, sẽ mang lại doanh thu ổn định.
Bên cạnh đó tận dụng các mối quan hệ cá nhân để kinh doanh thiết bị y tế cũng là một cách thức tiếp cận khách hàng tìềm năng. Bạn có thế bán các thiết bị y tế cho người thân, bạn bè và nhờ họ giới thiệu sản phẩm. Đâu biết chừng một trong các mối quan hệ mà bạn đang có lại là khách hàng tiềm năng cực kỳ lớn của bạn thì sao.
Ngoài ra, vai trò của việc bán hàng cá nhân cũng cực kì quan trọng trong việc xây dụng mối quan hệ với khách hàng. Tận dụng quan hệ tốt đẹp với khách hàng từ đó mở rộng hệ thống cung cầu, thì trường phân phối tạo uy tín trên thị trường.
Tìm kiếm khách hàng tiềm năng qua kênh Telesales
Đây là phương pháp tìm kiếm khách hàng rất phổ biến trong môi trường kinh doanh hiện nay. Việc áp dụn phương pháp này cho kinh doanh thiết bị y tế cũng cực kì hiệu quả. Với ưu điểm tiếp cận được với rất nhiều đối tượng khách hàng. Nhưng việc bạn có tìm kiếm được nhiều khách hàng tiềm năng hay không còn phụ thuộc vào chất lượng của data cho các telesales.
Vì vậy cần có sự kết hợp chặt chẽ giữa khâu marketing chắt lọc data va telesales thì bạn sẽ tối ưu được việc tìm kiếm khách hàng cho kinh doanh thiết bị y tế. Bên cạnh đó bạn có thể mua các data chất lượng từ các bên đối tác khác nhau nữa nhé. Hãy tận dụng triệt để kênh Telesales.
Tìm kiếm khách hàng tiềm năng theo cách truyền thống
Dù đây là thời đại công nghệ 4.0, thời đại của các kênh bán hàng online nhưng các phương thức tìm kiếm khách hàng truyền thống chưa bao giờ là lỗi thời.
Tham dự hội thảo
Các buổi hội thảo trang thiết bị y tế là điểm nhấn đáng quan tâm. Tích cực tham gia quản bá các thiết bị y tế hiện đại tại các buổi hội thảo sẽ tìm kiếm được rất nhiều khách hàng. Vì số lượng khách ở các buổi hội thảo lên tới trăm thậm chí hàng ngàn người.
Thông qua báo chí, truyền thông
Các phương tiện báo chí luôn là nơi hướng mọi thông tin của dân chúng. Bạn vẫn có thể trả phí để các toàn soạn thậm chí là các trang báo điện tử viết bài PR cho sản phẩm thiết bị y tế. Các thông tin liên quan đến y tế va sức khỏe thì chắc chắn rằng sẽ luôn tiếp cận được đọc giả. Từ đó tìm kiếm khách hàng tiềm năng cho kinh doanh thiết bi y tế. Nhưng nhớ hãy lựa những tòa soạn uy tín nhé.
Tham gia sự kiện hội chợ, triển lãm
Cũng như các buổi hội thảo thì các sự kiện hội chợ và triển lãm luôn có số lượng người tham gia đông đảo. Điển hình là hội chợ triển lãm Việt MediPharm rất nổi tiếng được tổ chức thường niên cho Ngành Y. Nên đây có thể xem là cơ hội tìm kiếm khách hàng cho kinh doanh thiết bi y tế. Mà đặc biệt là toàn khách hàng tiềm năng nhé không phải chắc lọc.
Ưu điểm nổi bật là bạn tha hồ trưng bày các sản phẩm trang thiết bị y tế hiện đại nhất. Vì vậy để tiếp cận và thu hút khách hàng tốt nhất thì gian hàng của bạn cần trang trí cẩn thận, chuẩn bị các nội dung thuyết trình đặc sắc và các ưu đãi hấp dẫn để thu hút người tham gia nhé.
Bài viết của Cao đẳng y khoa đã chia sẻ về cách tìm kiếm khách hàng online hiệu quả cho các loại hình kinh doanh nói chung và kinh doanh thiết bị y tế nói riêng. Hy vọng bài viết hữu ích đối với bạn. Chúc bạn kinh doanh thành công!